Mô hình kết nối kỹ thuật của tổng đài Siemens Hipath 3800 V.9

Tổng đài mà chúng tôi sử dụng ở đây là tổng đài Hipath 3800 của SIEMENS. Với khả năng nâng cấp và mở rộng dễ dàng, tích hợp các công nghệ hiện đại nhất của thế giới, hệ thống Hipath cho phép triển khai công nghệ SIP tương thích với tất cả các thiết bị hỗ trợ chuẩn SIP theo đặc tả của IETF.

Hipath kết hợp thế mạnh vể voice trên nền tảng TDM của SIEMENS và các chuẩn VoIP trên nền tảng mạng, SIEMENS đã đưa ra một thế hệ tổng đài mới mà SIEMENS gọi là IT Switch – cho phép triển khai voice trên nền tảng mạng.

Hipath  tích hợp tính năng ACD, hỗ trợ các chuẩn giao tiếp CTI, tích hợp với các hệ thống bên ngoài như hệ thống giải pháp Call Center Hipath Procenter Enterprise, hệ thống Announcement…

 

I. Trường hợp văn phòng chi nhánh không dùng tổng đài – dùng toàn bộ bằng IP phone của SIEMENS

 

 (Hình ảnh mang tính chất minh hoạ)

Nhìn chung đây là mô hình rất hiện đại, là mô hình chuẩn mực của tương lai. 

Cơ chế hoạt động như sau:

Giả sử hệ thống mạng WAN đã thông từ chi nhánh đến trung tâm. 

Các IP Phone ở chi nhánh có thể là ip hardphone hoặc ip softphone của Siemens đăng ký vào hệ thống tổng đài trung tâm qua mạng WAN của công ty. 

Sau khi đăng ký thành công, một máy điện thoại sẽ có một số được lập trình trên tổng đài. Và theo chúng tôi, doanh nghiệp nên thiết lập các ip phone ở chi nhánh vào một group riêng cho dễ quản lý. 

Cuộc gọi được thực hiện như gọi nội bộ bình thường với quỹ số là quỹ số nội bộ của tổng đài. Mô hình này tỏ ra rất đơn giản và hiệu quả.

Chúng tôi cũng nhấn mạnh một số cơ chế cuộc gọi như sau: 

Cuộc gọi từ trung tâm đến chi nhánh:

 

 (Hình ảnh mang tính chất minh hoạ)

Khi thực hiện cuộc gọi này thì cả phần signaling và voice payload sẽ truyền qua mạng WAN của doanh nghiệp và sẽ chiếm băng thông của mạng WAN. Chi tiết về băng thông như thế nào, chúng tôi sẽ đề cập trong phần kế tiếp. 

Cuộc gọi từ các máy trong chi nhánh:

 

 (Hình ảnh mang tính chất minh hoạ)

Khi thực hiện cuộc gọi từ 200 đến 201 thì máy 200 chỉ gửi signaling về hệ thống để thông báo thực hiện cuộc gọi với 201 và kích hoạt tính năng payload switching của IP phone SIEMENS cho phép thực hiện cuộc gọi dạng peer to peer. Như vậy tất cả phần voice payload sẽ thực hiện trong hệ thống mạng nội bộ, do đó băng thông mạng WAN sẽ không bị tốn khi thực hiện cuộc gọi nội bộ này. 

Mặc dù mô hình này là mô hình chuẩn của tương lai nhưng mà với hạ tầng mạng hiện này thì mô hình này tỏ ra không an toàn lắm. 

Rất đơn giản có thể nhận ra là mô hình này chỉ kết nối với hệ thống trung tâm qua mạng WAN của doanh nghiệp. Như vậy nếu rớt kết nối mạng WAN thì những IP phone này không còn được điều khiển bởi hệ thống nữa và trở thành vật trang trí thôi, không còn gọi được nữa. Khi không còn điện thoại thì hoạt động giao dịch ở chi nhánh xem như bị đình trệ. 

Đây chính là điểm yếu duy nhất của mô hình này. Đó chính là thiếu cơ chế dự phòng.

 

II. Trường hợp các văn phòng chi nhánh dùng tổng đài cùa Siemens  kết nối IP trunking (SIP, H323) với nhau:

Cơ chế hoạt động như sau:

Giả sử hệ thống mạng WAN đã thông giữa các văn phòng. 

Nhân viên tại mỗi văn phòng sẽ thực hiện cuộc gọi do chính tổng đài nội bộ tại văn phòng quản lý. 

Hoạt động tổng đài của mỗi văn phòng không phụ thuộc lẫn nhau và dung lượng mở rộng cũng như cấu hình,…tổng đài tại mỗi chi nhánh là hoàn toàn độc lập. 

Khi nhân viên cần thực hiện cuộc gọi hay trao đổi công việc giữa các chi nhánh thay vì phải thực hiện cuộc gọi qua đường trung kế PSTN sẽ dẫn đến tăng chi phí cuộc gọi đường dài hàng tháng thì có thể tận dụng cơ sở hạ tầng mạng WAN có sẵn của doanh nghiệp và giải pháp kết nối IP trunking giữa các đài của Siemens để làm cho chi phí cuộc gọi giữa các chi nhánh là bằng không. 

Dựa vào cách quản lý quỹ số linh họat chúng ta có thể khai báo đầu số extension phù hợp cho mỗi chi nhánh, nhân viên ở văn phòng này điện thọai cho nhân viên ở văn phòng kia thay vì bấm số 9 ( hay 0) để chiếm trung kế gọi ra ngòai thì chỉ cần bấm ngay số extension của nhân viên cần gặp ở văn phòng kia để thực hiện ngay cuộc đàm thọai và cuộc gọi là hoàn toàn miễn phí, không hề làm tăng chi phí cuộc gọi đường dài hàng tháng. 

Khi thực hiện cuộc gọi này thì cả phần signaling và voice payload sẽ truyền qua mạng WAN của doanh nghiệp và sẽ chiếm băng thông của mạng WAN. 

Ưu điểm của mô hình này là khách hàng có thể đầu tư tổng đài Siemens (dòng Siemens Hipath 3000) theo từng giai đọan, độc lập tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi chi nhánh. Và khi cần đấu nối giữa các chi nhánh  thì mua thêm phần cứng (Gateway card) và license B-channels để kích họat và sử dụng tính năng IP trunking mà không cần phải thay thế thiết bị mới. 

Nhược điểm duy nhất của mô hình này là không thể quản lý một cách tập trung các văn phòng chi nhánh từ trung tâm. 

Trong trường hợp cần quản lý tập trung và đầu tư một cách đồng bộ, có hệ thống từ ban đầu thì Siemens đưa ra giải pháp IPDA như sẽ trình bày trong phần tiếp theo. 


20-08-2014 | Nguồn: www.thegiotongdai.com.vn
0903.379.585